Theo dõi chúng tôi:
Tiếng Việt
Tiếng Việt
Công Ty TNHH ASC Logistics

KINH NGHIỆM LẦN ĐẦU LÀM HÀNG XUẤT KHẨU

 

Với những người lần đầu làm hàng xuất khẩu, chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào vì trong mảng xuất nhập khẩu có rất nhiều công việc và chứng từ nên hôm nay The One Logistics sẽ chia sẻ cho các bạn một vài kinh nghiệm khi làm hàng xuất khẩu. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn, đặc biệt là những bạn mới vào nghề. 

The One Logistics sẽ ghi chú 5 điều bạn nên chú ý khi làm hàng xuất khẩu. Bạn hãy lưu lại để tham khảo nhé.

 

1. Sử dụng đúng loại CTU ( Cargo Transport Unit)

CTU là một đơn vị để đóng hàng, chẳng hạn như đóng hàng trong một container. Đối với hàng đóng trong container bạn nên tính toán chọn đúng loại CTU để đạt hiệu quả về kinh tế vì một container có rất nhiều chi phí liên quan như: Phí cước tàu, phí THC, phí DEM/DET,...do đó tính toán đúng sẽ tiết kiệm được khá nhiều.

Có nhiều bạn thắc mắc rằng 1 container 40ft gấp đôi container 20ft, vậy đóng 21MT được trong cont 40ft thì sẽ đóng được 42MT trong cont 40ft, liệu điều này có đúng không?

Câu trả lời là không

Vì container được thiết kế để vận chuyển hàng nặng hơn là hàng cồng kềnh, cont 20ft thường được dùng để đóng các loại hàng như: đá, kim loại, giấy, xi măng, thép,...( những hàng có trọng lượng lớn nhưng chiếm ít thể tích).

Còn cont 40ft thì thường dùng để vận chuyển hàng cồng kềnh, trọng lượng ít, ví dụ như: đồ nội thất, hàng vải dệt, ống thép,...

Kích thước container


Bạn cũng cần chú ý rằng
:Vậy làm thế nào để bạn chọn được chính xác CTU khi mà bạn chưa đóng hàng bao giờ? Theo mình thì bạn nên tham khảo kinh doanh cùng mặt hàng với bạn để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Hoặc bạn có thể nghiên cứu về kích thước và cách tính toán số lượng hàng hóa đóng vào cont để tính toán sơ bộ nếu như không có người quen đi trước để tham khảo về lô hàng của bạn.

  • + Tùy từng loại hàng hóa mà bạn định xuất khẩu để chọn loại container thích hợp
  • + Ngoài ra, có một số đặc thù sản phẩm mà các hãng tàu sẽ không nhận hàng như: hàng có mùi, hàng có thể gây ẩm thấp dễ gây hư ván,...hoặc có thể những mặt hàng này  được nhận nhưng chí phí bạn phải bỏ ra sẽ cao hơn.

 

>> Xem thêm : Kích thước container

 

2. Tình trạng CTU

Tình trạng CTU đặc biệt quan trọng vì nó liên quan trược tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa anh toàn.

Nếu container bạn dự dịnh đóng hàng có tình trạng không tốt, bạn có nguy cơ phải chịu nhiều rủi ro: hàng mất, hàng hư hỏng,...

Kiểm tra tình trạng CTU

Một trong những tranh cãi thường xuyên nhất giữa nhà xuất khẩu và hãng tàu là tình trạng cont khi nhà xuất khẩu thực hiện đóng hàng. Vì vậy:

Các hãng tàu được yêu cầu phải gửi container sạch sẽ, khô ráo, không hở từ depot đến nhà xuất khẩu ( hoặc forwarder của NXK). Depot có trách nhiệm phải tuân thủ theo hướng dẫn của các hãng tàu.

Về nhiệm vụ của người xuất khẩu phải kiểm tra kĩ cont nhận từ hãng tàu ở các hạng mục cơ bản sau như:

  • + Cont rỗng phải khô ráo, sạch sẽ, không mùi hôi.
  • + Cửa đóng phải chặt, không có lỗ hở
  • + Phải có chỗ để khóa seal
  • + Sàn không bị nứt hoặc vỡ

 

3. Sử dụng đúng loại container của hãng tàu đặt booking

 Đây là vấn đề lớn mà nhiều nhà xuất khẩu thường đối mặt. Nếu bạn xuất một lượng hàng lớn, thỉnh thoảng đóng 20-30 cont/ ngày tới nhiều cảng khác nhau và bạn book nhiều hãng tàu khác nhau. Khi đó bạn có thể sẽ gặp phải tình huống là lấy cont hãng này mà đi hãng khác. Ví dụ đóng hàng vào cont của ZIM xuất hàng sang Mỹ nhưng lại dùng booking của CMA, trong khi booking của ZIM lại đi Trung Quốc.

Lý do nhầm lẫn nữa là nhiều hãng tàu có cùng một công ty sản xuất container nên đầu sẽ giống nhau làm cho người quản lí đóng hàng dễ bị nhầm lẫn và dùng sai cont.

 

4. Chứng từ hàng xuất khẩu

Một trong những vấn đề quan trọng trong quy trình xuất hàng mà bạn cần hết sức lưu ý là chứng từ liên quan đến lô hàng mà bạn đóng hàng và xuất đi.

Quy trình xuất khẩu hàng

 

Trước khi xuất hàng, bạn nên kiểm tra cẩn thận những thông tin: 

  • + Hàng hóa có cần giấy phép khi cấp không? Liệu hàng có được dỡ ở cảng đích
  • + Hàng của bạn có phải hàng nguy hiểm không? có cần giấy phép gì về hàng nguy hiểm như MSDS không
  • + Packing list liệu đã đúng hay chưa, khối lượng có khớp thực tế không?
  • + Nếu bạn xuất hàng OOG (Out of gauge) bạn cần đảm bảo có giấy xuất.
  • + Bạn cần chắc chắn chứng từ phải đầy đủ, chính xác khi xuất bất cứ lô hàng nào, bởi lẽ việc làm lại hàng, xuất lại lô mới vì sai chứng từ sẽ tốn khá nhiều chi phí. 

 

>> Xem thêm : Các loại chứng từ xuất nhập khẩu

 

5. Đóng hàng chắc chắn

Khi bạn đã kiểm tra và hài lòng với các điểm trên, hạng mục cần kiểm tra cuối cùng là đóng hàng chắc chắn. Nhiều vấn đền như tai nạn, hư hại hàng diễn ra trên biển  nguyên nhân là do đóng hàng không chắc chắn. Chẳng hạn như tàu đi trên biển dễ bị sóng nước hoặc bão lớn, nếu đóng hàng không chắc chắn có thể va chạm với nhau, va chạm với cont là đổ vỡ, hư hỏng hàng.

Trên đây là một vài lưu ý cho những người mới bắt đầu đóng hàng xuất. Hi vọng nó sẽ hữu ích giúp đảm bảo hàng của bạn được gửi tới người nhận một cách an toàn và tránh phát sinh các rắc rối về sau.

 

The One Logistics chúc bạn làm hàng thành công!

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 090.328.8872 (Mr Thắng) để được hướng dẫn và tư vấn làm thủ tục hải quan miễn phí.

 

Xem thêm:

>> Dịch vụ khai thuê hải quan

>> Dịch vụ thông quan tờ khai

>> Dịch vụ hàng kho ngoại quan

>> Dịch vụ kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu

>> Dịch vụ xin giấy phép

>> Các dịch vụ Logistics khác

>> Dịch vụ book cước hàng không

>> Dịch vụ book cước đường biển

>> Dịch vụ vận tải đường bộ

 

 

 

Từ khóa: Làm hàng xuất khẩu, chú ý khi đóng hàng xuất, Chứng từ hàng xuất


Bình luận

Viết bình luận

Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!